วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

::E-Commerce:: Design ตามหลัก 7Cs

        ยกตัวอย่างเว็บไซต์ E-commerce มาคนละ 2 เว็บ อธิบายเทคนิคที่เว็บไซต์ใช้ในการdesign ตามหลัก 7Cs (context Content community Customization Communication Connection Commerce

EX.I  >> http://www.goodchilltravel.com/  เว็บการพาทัวร์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ


 :: ภาพตัวอย่างหน้าเว็บไซต์ www.goodchilltravel.com ::

  1. รูปลักษณ์ (Context)
    มีโครงสร้างรูปแบบและการจัดวางขององค์ประกอบต่าง ๆ โดยรวมภายในเว็บไซต์ที่มี
    ความเหมาะสมในการช่วยสื่อความหมายให้เว็บไซต์มีการเข้าใช้งานง่ายและสามารถ
    เข้าไปดูเนื้อหาหรือรายละเอียดของเว็บไซต์ได้อย่างทั่วถึง
    หลักการจัดวางองค์ประกอบของเว็บไซต์
    - Page Variants
    - Fragment Variants
    - Frame-Based
  2. เนื้อหา (Content)
    เนื้อหาของเว็บเพจจะเป็นข้อความ (Text) และมีการผสมผสานระหว่างข้อความ ภาพนิ่ง
    ภาพเคลื่อนไหวเข้าด้วยกัน เป็นสื่อปฏิสัมพันธ์ โดยเนื้อหาทั้งหมดของหน้าเว็บไซต์นี้มี
    ความชัดเจน เป็นระเบียบ ถูกต้องสวยงาม มีความน่าสนใจในการเข้าดูเว็บไซต์ และมี
    ข้อมูลเป็นปัจจุบัน

    >>ภาพแสดงสินค้าของเว็บไซต์<<

  3. ชุมชนเพื่อการติดต่อสื่อสาร (Community)
    การออกแบบเว็บไซต์นี้ เป็นการคำนึงถึงเครื่องมือที่ใช้สำหรับติดต่อระหว่างกันภายใน
    ชุมชนหรือการที่ลูกค้าหลาย ๆ คนเกิดความสนใจในเรื่องเดียวกัน เพื่อให้อำนวยความ
    สะดวกในการแสดงข้อคิดเห็นของลูกค้า และทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร
    ให้กับลูกค้าได้ ทั้งทางด้าน E-mail และ Web Board
  4. การปรับแต่ง (Customization)
    การออกแบบเว็บไซต์นี้ มีการตกแต่งรูปลักษณ์ให้ดูน่าสนใจ และมีการจัดวางตำแหน่ง
    ของเมนูคำสั่งต่าง ๆ ให้มีความสะดุดตา น่าค้นหา และการตกแต่งหน้าเว็บมีรูปที่สื่อถึง
    เว็บไซต์ของร้าน รวมทั้งการควบคุมการทำงานของระบบได้ โดยการใช้ฟังก์ชันการ
    โปรโมทสินค้าโดยมีโปรโมชั่นพิเศษของเว็บไซต์ด้วย
  5. การติดต่อสื่อสาร (Communication)
    เป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างกันภายในเว็บไซต์ E-Commerce โดยมี 2 ลักษณะ คือ
    1. การติดต่อสื่อสารแบบทางเดียว
        1.1) Site-to-User - E-Mail, E-News
        1.2) User-to-Site - Guestbook, Vote
    2. การติดต่อสื่อสารแบบสองทาง - Chatroom

    >>ภาพแสดงการติดต่อสื่อสารแบบทางเดียว<<
  6. การเชื่อมโยง (Connection)
    การติดต่อกับโลกภายนอก โดยเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ปลายทางที่เกี่ยวข้องกับการ
    ดำเนินธุรกิจ นอกจากจะช่วยส่งเสริมการตลาดในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้
    ประกอบการ ที่เป็นคู่ค้าด้วยกันแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และผู้เยี่ยมชม
    ในการเข้าถึงข้อมูลปลายทางที่สนใจได้โดยตรงอีกด้วย
  7. การทำธุรกรรม (Commerce)
    เว็บไซต์ มีการออกแบบวิธีการในการทำรายการสั่งซื้อสินค้าอย่างเป็นขั้นตอน พร้อม
    ทั้งอธิบายรายละเอียดของวิธีการและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจนในทุก ๆ กิจกรรม
    ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และเป็นการป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดขึ้น
    อันเนื่องมาจากการไม่เข้าใจถึงวิธีการและกฎเกณฑ์ต่างๆ
>>ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงวิธีการจองทัวร์ของเว็บไซต์<<


EX.II >> 
http://www.gifttawan.com/  เว็บการขายสินค้า Gift shop และเสื้อผ้า


:: ภาพตัวอย่างหน้าเว็บไซต์ www.gifttawan.com ::



  1. รูปลักษณ์ (Context)
    มีโครงสร้างรูปแบบและการจัดวางขององค์ประกอบต่าง ๆ โดยรวมภายในเว็บไซต์ที่มี
    ความเหมาะสมในการช่วยสื่อความหมายให้เว็บไซต์มีการเข้าใช้งานง่ายและสามารถ
    เข้าไปดูเนื้อหาหรือรายละเอียดของเว็บไซต์ได้อย่างทั่วถึง
    หลักการจัดวางองค์ประกอบของเว็บไซต์
    - Page Variants
    - Fragment Variants
    - Frame-Based
  2. เนื้อหา (Content)
    เนื้อหาของเว็บเพจจะเป็นข้อความ (Text) และมีการผสมผสานระหว่างข้อความ ภาพนิ่ง
    ภาพเคลื่อนไหวเข้าด้วยกัน เป็นสื่อปฏิสัมพันธ์ โดยเนื้อหาทั้งหมดของหน้าเว็บไซต์นี้มี
    ความชัดเจน เป็นระเบียบ ถูกต้องสวยงาม มีความน่าสนใจในการเข้าดูเว็บไซต์ และมี
    ข้อมูลเป็นปัจจุบัน


    >>ภาพแสดงสินค้าของเว็บไซต์<<

  3. ชุมชนเพื่อการติดต่อสื่อสาร (Community)
    การออกแบบเว็บไซต์นี้ เป็นการคำนึงถึงเครื่องมือที่ใช้สำหรับติดต่อระหว่างกันภายใน
    ชุมชนหรือการที่ลูกค้าหลาย ๆ คนเกิดความสนใจในเรื่องเดียวกัน เพื่อให้อำนวยความ
    สะดวกในการแสดงข้อคิดเห็นของลูกค้า และทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร
    ให้กับลูกค้าได้ ทั้งทางด้าน E-mail และ Web Board

    >>ภาพแสดงหน้า Web Board<<
  4. การปรับแต่ง (Customization)
    การออกแบบเว็บไซต์นี้ มีการตกแต่งรูปลักษณ์ให้ดูน่าสนใจ และมีการจัดวางตำแหน่ง
    ของเมนูคำสั่งต่าง ๆ ให้มีความสะดุดตา น่าค้นหา และการตกแต่งหน้าเว็บมีรูปที่สื่อถึง
    เว็บไซต์ของร้าน รวมทั้งการควบคุมการทำงานของระบบได้ โดยการใช้ฟังก์ชันการ
    โปรโมทสินค้าโดยมีโปรโมชั่นพิเศษของเว็บไซต์ด้วย

    >>ภาพแสดงหน้าโปรโมชั่น<<

  5. การติดต่อสื่อสาร (Communication)
    เป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างกันภายในเว็บไซต์ E-Commerce โดยมี 2 ลักษณะ คือ
    1. การติดต่อสื่อสารแบบทางเดียว
        1.1) Site-to-User - E-Mail, E-News
        1.2) User-to-Site - Guestbook, Vote
    2. การติดต่อสื่อสารแบบสองทาง - Chatroom

    >>ภาพแสดงการติดต่อสื่อสารแบบทางเดียว<<
  6. การเชื่อมโยง (Connection)
    การติดต่อกับโลกภายนอก โดยเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ปลายทางที่เกี่ยวข้องกับการ
    ดำเนินธุรกิจ นอกจากจะช่วยส่งเสริมการตลาดในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้
    ประกอบการ ที่เป็นคู่ค้าด้วยกันแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และผู้เยี่ยมชม
    ในการเข้าถึงข้อมูลปลายทางที่สนใจได้โดยตรงอีกด้วย
  7. การทำธุรกรรม (Commerce)
    เว็บไซต์ มีการออกแบบวิธีการในการทำรายการสั่งซื้อสินค้าอย่างเป็นขั้นตอน พร้อม
    ทั้งอธิบายรายละเอียดของวิธีการและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจนในทุก ๆ กิจกรรม
    ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และเป็นการป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดขึ้น
    อันเนื่องมาจากการไม่เข้าใจถึงวิธีการและกฎเกณฑ์ต่างๆ

  8. >>ภาพแสดงการแจ้งชำระเงินผ่านธนาคาร<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น